Monday, 28 September 2015

நினைக்க மட்டுமே முடிகிறது!

தமிழில் இன்னும் நான்கு போர்சன் (PORTION) நடத்தவே இல்லை. அதற்குள் காலாண்டு தேர்விற்கான டைம் டேபிள் சொல்லிட்டாங்க என மகள் சொல்லி வருத்தப்பட்டதாக மனைவி என்னிடம் சொன்னதும், ”இதுல வருத்தப்பட என்ன இருக்கு? நடத்துனதை மட்டும் படிக்கச் சொல்லு. அது போதும்” என்றேன். மகளோ, ”அது எப்படி டாடி.? நூறு மார்க்குக்கு கொஸ்டின் வரும்ல. அப்ப நடத்தாத போர்சன்ல கொஸ்டீன் வந்தா எப்படி அட்டண்ட் பண்றது? என்றாள். இப்படியெல்லாம் கேள்வி கேட்டா என்ன பதில் சொல்றது?ன்னு நினைத்துக் கொண்டே, ”தேர்வுக்கு முன்னாடி நடத்திடுவாங்கம்மா” என்று சொல்லி வைத்தேன். அதன்பின்னர் அதைப் பற்றி அவளிடம் எதுவும் கேட்காமல் இருந்தேன். 

Wednesday, 23 September 2015

உன்னில் இருந்து தொடங்கு!

பண்டைய பாரதத்தில் பெண்களுக்குப் பெருமதிப்பு இருந்தது. அந்தப்புரத்தைத் தாண்டி ஆட்சியாளராக, படைத்தளபதியாக, போர்க்களச் சாரதியாக, அவைக்களப் புலவராக, தூதுவராக இருந்ததைச் சங்க இலக்கியங்கள் சுட்டுகின்றன. பெண்ணைப் பெண்ணாய் போற்றிய பாரதத்தின் இடைக்காலத்தில் நிகழ்ந்த சமூக மாற்றங்களாலும், சாதியப் பிளவுகளாலும் மேலெழும்பிய ஆணாதிக்கத்தனத்தால் பெண்கள் ஒடுக்கப்பட்டனர். அவர்களின் மீது பலவித கொடுமைகள் நிகழ்த்தப்பட்டன. உண்ண உணவு, இருக்க இடம், உடுக்க உடை ஆகியவைகளை வீட்டிற்குள்ளேயே கொடுத்து ஒரு குறுகிய சட்டத்திற்குள் அடைக்கப்பட்டனர். ஆரம்ப காலத்தில் பெண்களைக் கொண்டாடிய சமூகம் அவர்களைப் பூட்டிவைத்து பீடு நடை போடும் குறை சமூகமாய் சுருங்கிக் கொண்டிருந்த வேளையில் அவர்களுக்கு இழைக்கப்படும் கொடுமைகளைக் கண்டு பொறுக்க முடியாமல் விடுதலைப் போராட்டக் களத்தில் நின்ற தலைவர்களில் சிலர் குரல் கொடுக்க ஆரம்பித்தனர்.

Monday, 21 September 2015

கண்ணை விற்றா சித்திரம் வாங்குவது?

நிலம், நீர், காற்று, ஆகாயம், நெருப்பு ஆகிய சுற்றுப்புறக் காரணிகளால் பின்னப்பட்டிருக்கும் பிரபஞ்சமானது அக்காரணிகளில் ஏற்படும் மாற்றங்களுக்கேற்ப நம் வாழ்வியல் முறையிலும் தாக்கங்களைப் பிரதிபலிக்கின்றது. அப்படியான மாற்றங்களைச் சுற்றுச்சூழலில் நேரடியாகவோ, மறைமுகமாகவோ நம் அறியாமையாலும், அலட்சியத்தாலும், புரிதலின்மையாலும் உருவாக்கிய படியே இருக்கிறோம். தொழிற்சாலைக் கழிவு, கதிரியக்கக் கசிவு, வாகனங்களின் சப்தம், புகை, பிளாஸ்டிக், பாலித்தீன் பொருட்களின் பயன்பாடு, மலைகள், காடுகள் அழிப்பு, பூச்சிக்கொல்லி, இரசாயண மருந்து பயன்பாடு ஆகியவைகளின் வழி நாம் ஏற்படுத்தும் மாற்றங்களுக்குப் பதிலடியாக இயற்கையும் மிகக் கடுமையான எச்சரிக்கை சமிஞ்கைகளைக் கொடுத்துக் கொண்டே இருக்கிறது. ஆனால் நாமோ அதை உணராமல் எச்சரிக்கைகளை எதிர்கொள்ளத் தயாராகிறோமே ஒழிய அப்படியான நிகழ்வுகள் மீண்டும் நிகழாதவாறும், அதன் தீவிரம் அதிகரிக்காதவாறும் தடுக்கும் முயற்சிகளில் ஈடுபடுவதில்லை.

நமக்கான வேராக இருக்கக்கூடிய பூமியின் நாசித்துவாரங்களை மக்காத குப்பைகளாலும், இரசாயண பூச்சிக் கொல்லி மருந்துகளாலும் அடைத்து விடுகின்றோம். சுவாசத்தை இழந்து கிடக்கும் பூமியில் நாம் சுவாசிப்பது அத்தனை எளிதல்ல என்பதை மறந்து விட்டு நாகரீகம் என்ற பெயரில் நாள்தோறும் அதன் சுவாசத்தை இறுக்கிப் பிடிக்கின்றோம். ஒவ்வொரு இந்தியனும் சராசரியாக நாள் ஒன்றுக்கு ஐந்து கிலோ பிளாஸ்டிக் பொருட்களை பயன்படுத்துவதாய் ஒரு புள்ளி விபரத் தகவல் சொல்கிறது. பயன்பாட்டிற்குப் பின் தூக்கி எறிப்படும் பிளாஸ்டிக் பொருட்களும், நெகிழிப் பைகளும் பூமியில் மக்காமல் பல நூறு ஆண்டுகள் அப்படியே தங்கி விடுகின்றன. நெகிழிப் பைகளின் வர்ணத்தால் ஈர்க்கப்பட்டு அதை உணவாக உட்கொள்ளும் விலங்குகளும், பறவைகளும் அதில் கலந்திருக்கும் நச்சுப் பொருட்களால் இறக்கின்றன. அவைகளைத் தின்று செரிக்கும் ஆடு, மாடு ஆகியவைகளின் பால், இறைச்சி வழி மனிதர்களுக்குள்ளும் அந்த நச்சுகள் நுழைந்து பலவித தீங்குகளை உருவாக்குகின்றன.

தாரளமயமாக்கல் மூலம் சுக வாழ்க்கை நிலைக்கு  பழக்கப் பட்ட பின் நகரமயமக்கல் என்ற வாழ்க்கைக்கு அடிமையாகி அதற்காகக் காடுகளை வெட்டி எறிகின்றோம். தன் சுகபோக வாழ்விற்காக காடுகளை அழித்து அங்கு வாழும் ஜீவராசிகளின் வாழ்வியலை, அவைகளின் வாழ்வாதாரங்களை அழித்து விடுகிறோம். அதனால் தான் தன் வாழ்விடங்களை இழந்த விலங்குகள் மனிதர்களைப் போலவே நகரங்களுக்குள் குடி புகுந்து தன் வாழ்விடங்களைத் தகர்த்தெறிந்து வரும் மனிதர்களை வேட்டையாடுகின்றன. இயற்கைச்சமநிலை சீர்குலைவுக்கு காடுகளின் அழிப்பே முதல் காரணமாய் இருப்பதாக வல்லுநர்கள் கூறுகின்றனர்.

தேவைகளுக்காக அழிக்கப்படும் காடுகளை விடவும் பல மடங்கு பரப்பளவுள்ள காடுகள் காட்டுத்தீயால் வருடம் முழுக்க அழிக்கப்படுகின்றன. இந்தக் காட்டுத்தீ சம்பவங்கள் நிகழ்வதற்கு மனிதத் தவறுகளே காரணமாக இருக்கின்றன. அணைக்கப்படாமல் போடப்படும் சிகரெட் துண்டுகள், வீசி எறியப்படும் மதுபானப் புட்டிகளின் கண்ணாடிச் சிதறல்களில் சூரிய ஒளி குவிவதால் உருவாகும் வெப்பம் இவைகளோடு சமூக விரோத நடவடிக்கைகளுக்காக திட்டமிட்டு வைக்கப்படும் தீ ஆகியவைகளால் காடுகளோடு வளிமண்டலமும் நாசமடைகிறது, காற்றுமண்டலத் தூய்மைக்கேட்டால் நுரையீரல், சுவாசக் கோளாறுகள் உருவாகின்றன.

பூமிக்கும், வானுக்கும் நீரிணைப்பைப் போல் இருக்கின்ற மரங்களையும், காடுகளையும் அழித்து விடுவதால் அவைகளுக்கிடையேயான தொடர்பு அறுந்து போய் பூமியின் வெப்பம் அதிகமாகி துருவப் பகுதிகளில் உறைந்து கிடக்கும் பனிக்கட்டிகள் உருக ஆரம்பிக்கின்றன. கடல் மட்டம் உயர, உயர அதன் சீற்றம் அதிகமாகி சுனாமியாய் மாறி ஊரைச் சுருட்டிப் போகிறது அதன் தொடர்ச்சியாக நிகழும் பருவநிலை மாற்றங்களால் மழை பொழிவு குறைந்து வறண்ட விளை நிலங்களைக் காணப் பொறுக்காமல் விவசாயி தற்கொலை செய்து கொள்கிறான்.

சுற்றுசூழல் பாதுகாப்பிற்கென செய்ய வேண்டிய வசதிகளை முறையாகச் செய்யாத தொழிற்சாலைகளிலிருந்து வெளியேறும் இரசாயணக்கழிவு நீரால் அத்தொழிற்சாலைகளுக்கு அருகில் இருக்கும் தாவரங்கள், விலங்குகளோடு மனிதர்களும் பாதிக்கப்படுகின்றனர். தோல் சார்ந்த நோய்களையும், சுவாச நோய்களையும், மலட்டுத் தன்மையையும் உருவாக்கும் இத்தகைய இரசாயணக் கழிவு நீர் கடலில் கலக்கும் போது கடல்வாழ் உயிரினங்கள் பெருமளவு மடிகின்றன. அவைகளை உணவாக உட்கொள்ளும் மனிதர்களுக்கு அந்நோய்கள் பரவுகின்றன.

2020 ம் ஆண்டில் நுரையீரல் தொடர்பான நோய்கள் உயிர் பறிக்கும் நோயாக மாறும் அபாயம் இருப்பதாக சமீபத்திய மருத்துவ ஆய்வுகள் கூறுகின்றன. இந்த நுரையீரல் தொடர்பான நோய்களுக்கு இருசக்கர, நான்கு சக்கர வாகனங்களிலிருந்து வெளியேறும் நச்சுப்புகை தான் முக்கியக் காரணங்களாக இருக்கின்றன. தவிர, வீடுகளில் பயன்படுத்தும் நவீன கண்டுபிடிப்புகளான மின் சாதனப் பொருட்கள், குளிர்சாதனக் கருவிகள் ஆகியவைகளிலிருந்து வெளியேறும் வாயுக்களால் பூமி வெப்பமடைவதோடு காற்றுமண்டலமும் மாசுபடுகிறது. பசுமைக்குடில் வாயு என்றழைக்கப்படும் மனிதர்களுக்குத் தீங்கு செய்யும்  கார்பன் டை ஆக்ஸைடு, மீத்தேன், நைட்ரஸ் ஆக்ஸைடு, ஓசோன், நீர் வாயுக்கள் தொழிற்சாலைகளை விட வீடுகளிலிருந்தே அதிகமாக வெளியேற்றப்படுகின்றன.


அதிவேகமாக மாறிவரும் வாழ்க்கைச் சூழலில் ஒவ்வொரு மாற்றமும் இலவச இணைப்பாய் தன் பங்கிற்குச் சுற்றுச்சூழல் சீர்குலைவுகளையும் தருகின்றன.. அந்தச் சீர்குலைவுகளைச் சரிசெய்து கொண்டே புதிய மாற்றங்களுக்கு நம்மை உட்படுத்திக் கொள்ளும் போது தான் வாழ்க்கை நவீனமாகிறது. நாடு நல்ல நாடாகிறது. இதை ஈராயிரம் ஆண்டுகளுக்கு முன்னரே திருவள்ளுவர்
கேடு அறியாக் கெட்ட இடத்தும் வளம்குன்றா
நாடு என்ப நாட்டின் தலை – என்ற குறளில் கேடு வராமலும், அப்படியே வந்தால் அதைச் சரிசெய்து வளங்கள் குன்றாமலும் காத்துக் கொள்ளும் நாடே சிறந்த நாடு என்கிறார். சுற்றுசூழல் மாசுபாடுகளால் வளம் குன்றி கிடக்கும் பூமியை நல்ல பூமியாக சரிசெய்து கொள்வதற்கு -  
  • நகர விஸ்தரிப்பு பணிகளுக்காக அரசாங்கம் மரங்களை வெட்டி வீழ்த்துவதற்குப் பதிலாக மேலை நாடுகளில் செய்வதைப் போல மரங்களை வேரோடு பிடுங்கி வேறு தகுந்த இடங்களில் நடலாம். வெட்டப்படும் மரங்களுக்கு நிகராக புதிய மரக்கன்றுகளை வழங்கி சமூக நல நிறுவனங்கள் மூலம் அதைப் பராமரித்து வர ஏற்பாடு செய்யலாம். சாலைகளின் ஓரத்தில் மரக்கன்றுகளை வளர்ப்பதோடு ”வீட்டுக்கொரு மரம் வளர்ப்போம்” என்ற கோசத்திற்கு மீண்டும் உயிர் கொடுத்து வீடுகளில் மரங்கள் வளர்க்க ஊக்குவிக்கலாம்.
  • மக்கும் குப்பைகள், மக்காத குப்பைகள் ஆகியவைகளுக்கான தனித்தனி தொட்டிகளை வீதிகளில் வைப்பதோடு அவைகளின் மறு சுழற்சியைக் கட்டாயமாக்கலாம். செயற்கை உரங்கள், பிளாஸ்டிக் பொருட்கள், நெகிழிப் பைகள் போன்றவைகளின் அதிகப் பயன்பாட்டை கூடுதல் வரிவிதிப்பு, குறைந்த பட்ச தண்டனை, அபராதங்கள், வாடிக்கையாளர்களிடம் அதற்கென தனிக் கட்டணம் வசூலிப்பது ஆகியவைகளின் மூலம் தடுக்கலாம். பேப்பர் பைகளின் பயன்பாட்டை ஊக்குவிக்கும் முகமாகப் பேப்பர் பைகள் தயாரிப்பை குடிசைத் தொழிலாக அறிவித்து வேலை வாய்ப்புகளை உருவாக்கலாம். இதனால் பயன்படுத்தப்பட்ட காகிதங்கள் மறுசுழற்சி பெறும்.
  • வீட்டில் இருந்து வெளியேறும் கழிவுநீரை பிரத்யேக தொழில்நுட்பங்கள் மூலம் மறுசுழற்சி செய்து தொழிற்சாலைகளின் பயன்பாட்டிற்குப் பயன்படுத்திக் கொள்ளுமாறு நிறுவனங்களுக்கு அறிவுறுத்தலாம். தங்கள் தொழிற்சாலைக் கழிவுநீரை மறுசுழற்சி செய்யும் நிறுவனங்களுக்கும், மாசுக் கட்டுப்பாட்டுக் கருவிகளைப் பொருத்தி அதற்கானச் செயல்முறைகளை முறையாகப் பின்பற்றும் நிறுவனங்களுக்கும் சில சலுகைகள் வழங்கி உற்சாகப்படுத்தலாம். மழைநீர் சேகரிப்புத் திட்டத்தை கடுமையாக்குவதன் மூலம் வீணாகும் மழைநீரைச் சேகரித்து நிலத்தடி நீரை அதிகரிக்கலாம்.
  • வாகனங்களில் மாசுக் கட்டுப்பாட்டுக் கருவிகளை பொருத்துதல், ஒலி அளவுகளைக் கட்டுப்படுத்துதல் ஆகிய சட்டங்களைக் கடுமையாக்குவதுடன்  மெட்ரோ இரயில்களின் எண்ணிக்கையை அதிகரிப்பதன் மூலம் வாகனப் புகையினால் ஏற்படும் மாசுகளையும், தீமைகளையும் கட்டுப்படுத்தலாம்.
  • பள்ளி, கல்லூரிகளில் சுற்றுச்சூழலைப் பாடமாக்குவதன் மூலம் இளைய சமுதாயத்திடம் சுற்றுசூழல் விழிப்புணர்வை உருவாக்கலாம். அரசாங்க விவசாயப் பண்ணைகளின் மூலம் குறைந்த விலையில் மரக்கன்றுகள் வழங்குவதோடு, அரசு விழாக்களில் இலவச மரக்கன்றுகளைத் தரலாம்,
இப்படி சட்டம் மற்றும் அதிகாரங்கள் மூலம் சுற்றுச்சூழலைக் காக்கும் முயற்சியில் அரசாங்கத்தோடு சமூக நல அமைப்புகளும் பங்கு கொள்ளலாம். தனிநபராய் நாமும் நம்முடைய பங்களிப்பை -
  • அதிக வெப்பம் தரக்கூடிய குண்டு பல்ப்பிற்கு பதிலாக புளோரசெண்ட் விளக்குகளைப் பயன்படுத்துதல், தேவைக்கதிகமாக மின் சாதனப் பொருட்கள், சமையல் வாயு, இருசக்கர, நான்கு சக்கர வாகனங்கள் பயன்படுத்துவதைக் குறைத்தல், பொதுப் போக்குவரத்தைப் பயன்படுத்துதல், பயன்படுத்திய நீரை அருகில் இருக்கும் மரம், செடிகளுக்குப் பயன்படுத்துதல், கழிவுநீரைப் பொதுக் கழிவுநீர் பாதைகளில், அருகில் இருக்கும் நீர்நிலைகளில் சேர்க்காமலிருத்தல், மக்காத குப்பைகளைத் தனியே சேகரித்து வைத்தல், புகையிலைப் பயன்பாடுகளைக் குறைத்தல், கட்டிடக் கழிவுகளை மறு பயனீட்டுக்கு உள்ளாக்குதல், பிளாஸ்டிக் மற்றும் நெகிழிப்பைகள் பயன்பாட்டைக் குறைத்தல், வீட்டு விசேசங்களின் போது மரக்கன்றுகள் தருதல் ஆகியவைகளின் மூலம் செய்யலாம்.
பிள்ளையவும் கிள்ளி விட்டு தொட்டிலையும் ஆட்டு”வதைப் போல சுற்றுச்சூழலை மாசடையச் செய்வதற்கான அத்தனை ஏற்பாடுகளையும் நாமே செய்து விட்டு அதன் அபாயங்கள் பற்றி அலறிக் கொண்டிருப்பதால் ஒருபயனும் இல்லை.  ”பெரும் பயணத்திற்கான ஆரம்பம் எடுத்து வைக்கும் முதல் அடியில் இருந்து தான் துவங்குகிறது” என்பதற்கேற்ப சுற்றுச்சூழலைக் காக்கும் பெரும் பயணத்தில் முதல் அடியை அரசாங்கத்தோடு சேர்ந்து நாம் ஒவ்வொரு வரும் எடுத்து வைக்க வேண்டும். அப்படி எடுத்து வைக்கும் போது தான் இயற்கையை எதிர்கொண்டு வாழும் இன்றைய நிலை மறைந்து இயற்கையோடு இயைந்து வாழும் வாழ்க்கை நமக்கு வாய்க்கும்.

படங்கள்: இணையம்
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
வலைப்பதிவர் திருவிழா- 2015 புதுக்கோட்டை, தமிழ்நாடு அரசு தமிழ் இணையக் கல்விக்கழகம் இணைந்து நடத்தும் உலகளாவிய மின் தமிழ் இலக்கியப் போட்டியின்  பிரிவு (4) சுற்றுச்சூழல் விழிப்புணர்வு கட்டுரைப் போட்டிக்காக எழுதப்பட்டது. “கண்ணை விற்றா சித்திரம் வாங்குவது?” எனும் தலைப்பில் எழுதப்பட்டுள்ள இக்கட்டுரை எனது சொந்தப்படைப்பே எனச் சான்றளிக்கிறேன், இப்படைப்பு இதற்கு முன் வெளியானதல்ல எனவும், போட்டி முடிவு வெளியாகும் வரை வேறெங்கும் பிரசுரத்திற்கு அனுப்பமாட்டேன் எனவும் சான்றளிக்கிறேன்மு. கோபி சரபோஜி

Thursday, 17 September 2015

கலியுகத்தில் சிக்கிக் கொண்ட கடவுள்!

காஸ்யப முனிவருக்கும், மாயைக்கும் பிறந்த சூரபத்மன் வரங்கள் வேண்டி சிவபெருமானை நோக்கிக் கடுமையான தவத்தை மேற்கொண்டான். ஆண்டுகள் பலவாகியும் சிவபெருமான் காட்சி தராததால் கடுப்பானவன் தன் உடல் உறுப்புகளை ஒன்றன் பின் ஒன்றாய் அறுத்து யாக குண்டத்தில் போட்டு எரித்துக் கொண்டு தானும் அதிலேயே விழுந்தான். அவனின் தம்பிகளான சிங்கமுகன், தாரகன் ஆகியோரும் அவ்வாறே செய்ய சிவபெருமான் அவர்கள் முன் தோன்றி காட்சியளித்ததோடு தேவர்களுக்கெல்லாம் தலைவனாக வேண்டும். எத்திசையும் செல்ல இந்திரஞாலத் தேர் வேண்டும். அழியாத யாக்கை வேண்டும் என சூரபத்மன் கேட்ட வரங்களையும் கொடுத்தார்.

வரம் வாங்கியதும் கடலுக்குள் தனக்கான தலைநகரான வீரமகேந்திரபுரத்தை அமைத்தான். தேவலோகத்தின் மீது படையெடுத்து வென்றான். அவனிடமிருந்து தப்பிய தேவலோகத் தலைவனான இந்திரன் தன் மனைவியோடு சீர்காழிக்கு வந்து சேர்ந்தான். அங்கு ஒரு நந்தவனத்தை அமைத்து மூங்கில் மரத்தில் மறைந்து வாழ்ந்த படியே தன்னைக் காத்தருளுமாறு தன் பதவிக்கே வேட்டு வைத்த சிவபெருமானை வேண்டி நின்றான்.

Monday, 14 September 2015

வாழ்வைச் செதுக்கும் எழுத்து

எழுத்தை தவமாய், வரமாய், வருவாயாய் செய்து கொண்டிருப்பவர்களுக்கு மத்தியில் என் எண்ணங்களை வெளியிடக் கிடைத்த தளமாய் நினைத்து அதில் இயங்க ஆரம்பித்தேன். கல்லூரிக் காலங்களில் கையில் கிடைத்த துண்டுச் சீட்டு துவங்கி நூலகத்தில் இருந்து எடுத்து வரும் நூல்கள் வரை வகைப்பாடுகளின்றி வாசிக்க, வாசிக்க அச்சமயத்தில் டைரியில் ”கவிதை” என்ற பெயரில் (காதல் கவிதைகள் அல்ல) எழுதி வைத்திருந்தவைகளைத் தொகுத்து நூலாக்கிப் பார்க்கும் ஆசை வந்தது. பதிப்பகங்கள், நூல் விற்பனை ஆகியவைகளைப் பற்றி மருந்துக்குக் கூட எதுவும் அறிந்திராத நிலையில் என் தந்தையிடம் பணம் வாங்கி முதல் கவிதை நூலை வெளியிட்டு அதை நண்பர்களிடமும், உறவினர்களிடமும் கொடுத்து அதற்காகச் செலவிட்ட தொகையை எடுத்தேன், அதில் கிடைத்த நம்பிக்கையும், தொடர் வாசிப்பு தந்த இன்னொரு பரிணாமமும் பதிப்பகங்கள் வழி நூல் கொண்டு வரும் ஆவலைத் தூண்டியது. 1999 ல் வெளியான முதல் கவிதை நூலும் அதன் தொடர்ச்சியாக வெளியான நூல்களும் தமிழக நூலகங்களுக்குத் தேர்வாகின, அப்படித் தேர்வாகிச் சென்ற நூல்களில் ”துரத்தும் நிஜங்கள்” என்ற என் நாவலும் ஒன்று.

Saturday, 12 September 2015

கிளையிலிருந்து வேர்வரை - காலத்தின் நீட்சி

 
ஈரோடு கதிர் அவர்களின் நாற்பத்தைந்து கட்டுரைகள் அடங்கிய தொகுப்பு கிளையிலிருந்து வேர்வரை”. அவருடைய வலைப்பக்கத்தில் எழுதப்பட்டவைகளில்  இருந்து தேர்வு செய்யப்பட்ட  இத்தொகுப்பின் பல கட்டுரைகளை இணையம் வழி முன்னரே வாசித்திருந்த போதும் ஒரு தொகுப்பாக வாசிக்கும் போது அவைகள் உருவாக்கும் தாக்கத்தை, விட்டுச் செல்லும் சில மென் புரட்டல்களை, புரிந்தும் - அறிந்தும் அசை போட முடிகிறது.

முதல் கட்டுரையின் இரண்டாவது நிகழ்வைச் சிங்கப்பூரில் நடைபெற்ற நூல் வெளியீட்டு விழாவில் அவரே நேரடியாக விவரித்ததைக்  கேட்கும் வாய்ப்பு எனக்குக் கிடைத்தது. அவரின் அந்தச் சொல்லாடல் மனநிலையைச் சற்றும் மாறாமல் அப்படியே எழுத்தில் வடித்திருக்கிறார்.  நிகழ்வுகளுக்கு மையத்தில் நம்மை நிறுத்தி நமக்கான சொல்லாடலையும், காட்சிப்படுத்தலையும் அவருக்கான மொழியில் சொல்லும் கதிரின் இந்தத் திறன் தான் கட்டுரைகளை வெறும் செய்தியாக ஆக்காமல் வாழ்வியலாகப் பார்க்க வைப்பதோடு தன் இறுப்பையும் நம்மிடம் உறுதி செய்து விடுகிறது. தாய் தந்தையாதல் சாத்தியம். ஆனால் ஒரு தந்தை தாயாவது அத்தனை சாத்தியமான விசயமில்லை. ஆனால் குழந்தைகள் வளர்ப்பில் தந்தையும் தாயாக இருக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை வலியுறுத்திப் பேசும் முதல் கட்டுரையில் வேரை நோக்கிய விரவல் தொடங்குகிறது.

Tuesday, 8 September 2015

அயல் பசி – அற்புத போஜனம்

2012 ம் ஆண்டிற்கான சிறந்த பண்பாட்டுக் கட்டுரையாக அயல் பசியை எஸ். இராமகிருஷ்ணன் தேர்வு செய்திருந்த சமயத்தில் அதன் சில கட்டுரைகளை இணையத்தில் நொறுக்குத் தீனியாய் அசை போட்டிருந்தாலும் எல்லாக் கட்டுரைகளையும் ஒரு சேர வாசித்து ருசிக்க சமீபத்தில் தான் நேரம் வாய்த்தது.

உணவு, உடை, உறைவிடம் ஆகிய மூன்றும் மனித வாழ்வியலுக்கான அடிப்படைச் சாதனங்களாக மட்டுமல்லாமல். மனித குல வரலாற்றில் நிகழ்ந்த மாற்றங்களினால் நாகரீகம், பண்பாடு, கலாச்சாரம் ஆகியவைகளில் உண்டாகிய தாக்கங்களையும், சிதைவுகளையும் வரலாற்றில் பதிவு செய்யும் கருவிகளாகவும் இருந்து வருகின்றன. அத்தகைய கருவிகளுள் ஒன்றான உணவு சார்ந்து வந்திருக்கும் இந்நூல் ஜப்பான், தென்கிழக்காசியா மற்றும் அமெரிக்கா, ஐரோப்பா, ஆஸ்திரேலியா கண்டங்களில் இருக்கும் உணவு வகைமைகள், அதைத் தயார் செய்யும் முறைகள், பரிமாறும் விதங்கள் உள்ளிட்ட பல தகவல்களைத் தரும் இந்த நூற்றாண்டில் முக்கிய ஆவணம் எனலாம்.

Sunday, 6 September 2015

வலைப்பதிவர்கள் திருவிழா - 2015

வரலாற்றுப் பதிவுகளுக்குத் தன்னை ஒப்புக் கொடுத்த புதுக்கோட்டை புதிய வரலாறுகளைப் படைப்பதற்கும் தன்னை ஒப்புக் கொடுத்த படியே இருக்கிறது. கல்விமுறையில் சீர்திருத்தங்கள், ஆட்சி முறையில் நேர்மை என சமூகத்தின் இரு கண்களாக இருக்கும் விசயங்களில் மாற்றங்களை நிகழ்த்தியவர்களும், நிகழ்த்திக் கொண்டிருப்பவர்களும் இந்த மண்ணிலிருந்து கிளர்ந்தவர்கள். இத்தகைய பெருமை மிகு புதுக்கோட்டையில் நான்காவது வலைப்பதிவர்கள் சந்திப்பு திருவிழா 11.10.2015 ல் நடைபெற இருக்கிறது.  இந்த வலைப்பதிவர்கள் திருவிழா இன்னொரு அடையாளத்திறப்பாக, புதிய பரிணாமம் பெற வேண்டும் என சமூகத்தின் மீது அக்கறை கொண்ட இரா.எட்வின் உள்ளிட்ட பலரும் தங்களின் உள்ளக்கிடக்கையை வெளிப்படுத்தி உள்ளனர். இப்படி மிகுந்த எதிர்பார்ப்புகளை ஏற்படுத்தி இருக்கும் இவ்வலைப்பதிவர்கள் சந்திப்பு திருவிழாவை முடிந்த மட்டும் சிறப்பாய், வெறுமனே கூடிப் பேசிக் கலையும்  நிகழ்வாக இல்லாமல் பயனுள்ள வகையில் இருக்கும் படியாய் நடத்த கவிஞர். முத்து நிலவன் தலைமையில் பெரிய ஏற்பாட்டுக் குழு செயல்பட்டு வருகிறது. விழாக்குழுவின் சிறப்பான திட்டமிடல்கள் முந்தைய வலைப்பதிவர்கள் திருவிழாவில் அடையாளம் காணப்பட்ட குறைகள் இம்முறை வந்து விடக்கூடாது  என்பதில் அதிக அக்கறை கொண்டிருப்பதைக் காட்டுகிறது. அதற்கென தனி வலைப்பக்கம், தனி மின்னஞ்சல் என ஆரம்பித்து அதன் வழி தொடர் யோசனைகளும் கோரப்படுக்கின்றன. எவ்வளவு யோசனைகள் வந்திருக்கிறது எனத் தெரியவில்லை. ஆனால் இப்போது தன் துவாரங்களை அடைத்துக் கொண்டிருப்பவர்கள் நிகழ்வு முடியவும் தன்னில் திறக்கும் அத்தனை துவாரங்கள் வழியாகவும் கார்பன் டை ஆக்சைடை வெளியேற்றாமல் இருந்தால் நல்லது. இருப்பார்களா? என்பது இஷ்ட தெய்வத்திற்கே வெளிச்சம்!
என் யோசனைகளும், அதற்கு விழாக்குழு தந்த மறுமொழிகளும் -

Saturday, 5 September 2015

பழுதாகி வரும் "பட்டிமன்றங்கள்"

பண்டிகைகள் தோறும் ஒரு பட்டிமன்றத்தை அரங்கேற்றி விட வேண்டும் என்பதை எழுதா விதியாகக் கொண்டிருக்கும் எல்லாத் தொலைக்காட்சி சேனல்களும் தயவு செய்து அதை மறுபரிசீலணை செய்தால் நல்லது என்றே தோன்றுகிறது. மின்னல் கீற்றைப் போல ஒரு கருத்தை, சிந்தனையை கலகலப்பு என்ற இரசவாதத்திற்குள் வைத்து கவிதையும், கதையும், இலக்கியமும், இன்னபிறவுமாய் இழைத்துச் செவிகளில் அரங்கேற்றி விசேச நாட்களை விடுதலைத் திருநாள் கொண்டாட்டங்களாய் மாற்றிக் கொடுத்த பட்டிமன்றங்கள் இன்றைக்கு அரிதாகி வருகின்றன. பழுது பார்க்க வேண்டிய நிலையில் அவைகள் இருக்கின்றன